Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Điều gì đang xảy ra với các trung tâm anh ngữ hiện nay? (P.1)


Sự phát triển quá nhanh của các trung tâm ngoại ngữ hà nội kéo theo nhiều vụ scandal về chất lượng dạy học, đạo đức giảng viên… Dưới đây là tổng hợp các thông tin về vấn đề này và ý kiến của chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục.

Vi phạm đạo đức nghề nghiệp, chương trình dạy ăn cắp bản quyền

Mới đây (ngày 10.5), một giáo viên tiếng Anh của một trung tam ngoai ngu ha noi đã lên tiếng tố cáo Hệ thống tiếng Anh Langmaster (với 10 cơ sở tại Hà Nội) chuyên đi “đạo” bản quyền bài giảng của nhiều tổ chức nổi tiếng như BBC Learning English, Internationl University of Japan, AJ.Hoge… và nhiều nguồn khác.
Theo như tìm hiểu, anh đã truy ra được 100 video được copy từ nhiều nơi khác nhau được trung tâm này sử dụng để giảng dạy trong chương trình học tiếng anh . Ngoài ra, trung tâm Langmaster còn lừa dối người học về việc hợp tác với AJ.Hoge – người sáng lập chương trình Effortless (hệ thống học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả không cần nỗ lực). Đây được xem là hành động gian dối người học, mập mờ trong việc giảng dạy và sự thiếu chuyên nghiệp, không tôn trọng bản quyền.

Sau vụ lùm xùm này, trên fanpage chính thức của Hệ thống tiếng Anh Langmaster, ông Nguyễn Tiến Dũng – người sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị hệ thống này đã lên tiếng thừa nhận sự việc. Người đại diện hệ thống này cho biết, trung tâm đã sai trong việc không ghi rõ nguồn tại các video giảng dạy nên hệ thống này ngay lập tức đã cho hạ toàn bộ các video được phản ánh và cho rà soát lại. Ông Dũng cũng cúi đầu xin lỗi và nhận hoàn toàn trách nhiệm tới các học viên của Langmaster vì sai sót này.

Điều đáng nói là sự việc này diễn ra sau khi dư luận vẫn chưa “nguội” với video clip ghi lại cảnh giảng viên tiếng anh tại một trung tâm mắng chửi học viên bằng lời lẽ thô tục.


Cụ thể, ngày 7.5, một người dùng facebook đăng tải đoạn clip về cuộc cãi cọ giữa bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, người trực tiếp giảng dạy tại trung tâm ngoại ngữ hà nội MST và học viên của mình vì 100 nghìn đồng tiền phạt. Trong đó, bà Tuyến đã có những lời lẽ không đúng chuẩn mực, xưng mày – tao, ví học viên là đồ “óc lợn”, ra sức chửi bới và đuổi học viên ra khỏi lớp. Sau khi clip được phát tán, Sở GDĐT Hà Nội đã vào cuộc thanh tra, kiểm tra và phát hiện ra trung tam ngoai ngu ha noi nay này hoạt động “chui” chưa được cấp phép của Sở và chính quyền địa phương. Bản thân bà Nguyễn Thị Kim Tuyến chỉ có bằng kế toán nhưng vẫn đứng lớp dạy tiếng Anh thu tiền và lớn tiếng xúc phạm nhân phẩm người học. Sở GDĐT Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính và phạt 20 triệu đồng đối với Công ty MST vì đã tự ý thành lập cơ sở giáo dục để dạy ngoại ngữ. Bản thân bà Tuyến phải chịu phạt 5 triệu đồng vì hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm người học. Sở GDĐT cũng quyết định dừng toàn bộ hoạt động giảng dạy tiếng Anh tại MST và hoạt động giảng dạy đối với bà Nguyễn Thị Kim Tuyến – Giám đốc Công ty MST.

Trước đó cũng xuất hiện một số vụ việc liên quan đến nhân phẩm của giảng viên ngoại ngữ như một thầy giáo người Mỹ có lời lẽ xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp hay cách đây 2 năm, một giảng viên tên Lê Na lên tiếng chửi bới học sinh...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét